Tình hình an toàn giao thông hiện nay PDF. In Email
Thứ ba, 13 Tháng 3 2012 08:31

Năm 2011 đi qua với nhiều nỗ lực, cố gắng của toàn thể các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương nhằm khắc phục, hạn chế tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn. Bên cạnh những kết quả nổi bật thì còn tồn tại và phát sinh không ít những hạn chế. Một số số liệu về tình hình an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận trong thời gian qua để thấy được tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn giao thông nói chung mà đặc biệt là giao thông đường bộ.

Bình Thuận là tỉnh thuộc miền Nam Trung bộ, là cửa ngõ nối các tỉnh Miền trung với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mạng lưới giao thông đường bộ trên toàn tỉnh có tổng chiều dài hơn 3.956 km, có 03 tuyến Quốc lộ với tổng chiều dài là 375 km, tuyến dài nhất là Quốc lộ 1A dài 180,5 km. Ngoài ra, có hơn 176 km đường sắt Bắc Nam và 09 km đường sắt Phan Thiết – Mương Mán. Bờ biển dài 192 km với nhiều sông ngòi, có nhiều bến đò, tuyến đường thủy tự phát; tuyến Phan thiết - Phú Quý dài hơn 52 hải lý.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh:

+ Năm 2007, TNGT toàn tỉnh xảy ra 337 vụ, làm chết 340 người, bị thương 244  người;

+ Năm 2008 xảy ra 304 vụ, làm chết 317 người, bị thương 209 người;

+ Năm 2009 xảy ra 246 vụ, làm chết 267 người, bị thương 126 người;

+ Năm 2010, xảy ra 243 vụ, làm chết 251 người và làm bị thương 152 người;

+ Năm 2011, toàn tỉnh xảy ra 250 vụ, làm chết 277 người, bị thương 148 người. Trong đó có một vụ tai nạn thảm khốc vào lúc 02 giờ 15 phút, ngày 07 tháng 11 năm 2011. Tại Km1679+200, QL1A thuộc xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc.

Có nhiều nguyên nhân gây TNGT nhưng phần lớn nguyên nhân gây tai nạn giao thông là do người tham gia giao thông vi phạm các quy tắc giao thông. Trong đó chiếm tỉ lệ tai nạn cao là do uống rượu bia và thiếu hiểu biết về các quy tắc giao thông như: Đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt không đúng quy định, do người đi bộ;… Bên cạnh đó còn có những nguyên nhân từ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng với nhu cầu lưu thông, các phương tiện tham gia giao thông chưa đảm bảo tiêu chuẩn…

Phương tiện gây TNGT nhiều nhất là mô tô, xe máy (164 vụ chiếm 66,9% năm 2011);

Đối tượng gây tai nạn chủ yếu là Nam giới (237 vụ, chiếm 97,1% năm 2011); 

Độ tuổi chiếm tỉ lệ cao là từ 18 đến 27 tuổi (gây ra 111 vụ, chiếm 45,5% năm 2011); từ 27 tuổi đến 55 tuổi (gây ra 109 vụ, chiếm 44,7% năm 2011)

Giờ xảy ra nhiều nhất là từ 18 giờ - 24 giờ (128 vụ, chiếm 52,2% năm 2011).

Trước tình hình tai nạn giao thông vẫn ở mức cao, hàng năm cướp đi sinh mạng hàng chục nghìn người trên cả nước (cao hơn số người thiệt mạng trong cuộc nội chiến ở Libya), các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương đã không ngừng phấn đấu nhằm hạn chế tình hình tai nạn giao thông ở nước ta như: lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm luật lệ an toàn giao thông; từng bước nâng cấp, cải tạo hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo năng lực phục vụ và đảm bảo an toàn cho phương tiện, người tham gia giao thông; đổi giờ học, đổi giờ làm nhằm giải quyết hiện tượng tắc nghẽn giao thông ở các thành phố lớn… Bộ giao thông cũng đã kiến nghị một số biện pháp nhằm khắc phục tai nạn giao thông như: thu phí đối với các phương tiện giao thông cá nhân, khuyến khích dùng các phương tiện giao thông công cộng; Tăng cường chất lượng các công trình giao thông; …

Bên cạnh đó, chúng ta có thể đẩy mạnh các hình thức như:

1. Các cấp bộ Đoàn cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật an toàn giao thông, tuyên truyền về tác hại và những hậu quả thực tế đã xảy ra do tai nạn giao thông cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân.

2. Tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông với chính quyền phường xã, nâng cao vai trò giáo dục con cái từ gia đình, xã phường.

3. Phối hợp giựa Đoàn Thanh niên với Đài Truyền thanh – Truyền hình xây dựng các phóng sự về những mảnh đời bất hạnh do hậu quả tai nạn giao thông gây ra

4. Thành lập một trang Web là nơi tiếp nhận các tố giác của quần chúng về các lỗi vi phạm giao thông thông qua các hình ảnh hoặc video clip chụp được hoặc quay được trong khi lưu thông.

5. Đưa pháp luật an toàn giao thông thành môn học bổ trợ trong nhà trường (đặc biệt là các trường đại học, THPT và THCS).

6. Đối với cán bộ, công nhân viên chức: mỗi cơ quan nên thành lập một tổ kiểm tra kiến thức về pháp luật an toàn giao thông đặc biệt là giao thông đường bộ, tổ chức các đợt kiểm tra toàn diện kiến thức an toàn giao thông đối với cán bộ, công nhân viên chức tại cơ quan, đơn vị. Kết quả kiểm tra sẽ được dùng làm tiêu chí bình bầu, đánh giá thi đua cuối năm.

Với quyết tâm cao từ các cấp lãnh đạo, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể; cùng các biện pháp tuyên truyền vận động khoa học, thiết thực, chúng ta tin tưởng rằng tình hình trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới trên địa bàn toàn tỉnh sẽ có chuyễn biến tích cực, hình thành được ý thức tự giác khi tham gia giao thông và nét đẹp văn hóa giao thông.

(Trích: Bài tham luận về vấn đề An toàn giao thông

 – Đoàn khối các cơ quan Tỉnh)

 

 

 
 

Đăng nhập



Thư viện ảnh

Liên kết website

Lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1542
mod_vvisit_counterHôm qua1733
mod_vvisit_counterTrong tuần11228
mod_vvisit_counterTrong tháng35918

Số người trực tuyến 23

Thăm dò dư luận

Theo bạn, nhu cầu quan trọng nhất của thanh niên hiện nay là gì?
 
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận - Tỉnh đoàn Bình Thuận Địa chỉ: Số 04 Lê Hồng Phong - Tp. Phan Thiết - Bình Thuận. Điện thoại:(84)(62) 3822798.Fax: (84)(62) 3822557. Email:tinhdoan@binhthuan.gov.vn
Trang chủLên đầu trang